Uncategorized

หลักการและเหตุผลในการเลือกกิจกรรม 04: Water fight ความสนุกคือตัวเชื่อม

จำได้ไหมว่าตอนเด็กอะไรคือเรื่องที่สำคัญอันดับต้นๆ ในชีวิตของคุณ

การเล่น นี่แหล่ะครับ

การเล่นคือภารกิจหลักที่เด็กทุกคนเต็มใจปฏิบัติ เด็กๆ เกิดมาเพื่อเล่นสนุก สร้างสิ่งต่างๆ จากจินตนาการ สื่อสารพูดคุยกับเพื่อนๆ  แบ่งหน้าที่กันทำ และขยับร่างกายอย่างเต็มที่สอดคล้องกับพัฒนาการของตัวเอง เพราะตระหนักดีว่าการเล่นคือสิ่งที่สำคัญสำหรับเด็ก เราจึงนำการเล่นมาเป็นตัวเชื่อมระหว่างความสนุกสนานที่พวกเขาต้องการกับความรู้ในเรื่องต่างๆ ที่จำเป็นต่อการทำงานและใช้ชีวิต

โดยเฉพาะทัศนคติเรื่อง growth mindset ซึ่งจำเป็นอย่างยิ่งในการทำสิ่งต่างๆ ให้ประสบความสำเร็จ

water fight เป็นหนึ่งในกิจกรรมที่เด็กๆ ชื่นชอบเป็นอย่างมาก พวกเขาจะได้เล่นสนุกอย่างเต็มที่  โดยที่หลักการและแนวคิดเรื่อง growth mindset จะแทรกซึมอยู่ในทุกองค์ประกอบของกิจกรรม กิจกรรมจะเกิดขึ้นที่ปราสาทของปีศาจ fixed mindset จอมวายร้ายที่มายึดครองอาณาจักร  SMART – i จนประชาชนเต็มไปด้วยความกลัว ไม่กล้าที่จะลุกขึ้นมาทำอะไร

เรื่องเล่าเกี่ยวกับอาณาจักร  SMART – i คือสิ่งที่เราสร้างสรรค์ขึ้นมาเพื่อให้เด็กๆ สนุกและจดจำง่าย สามารถแยกแยะความแตกต่างระหว่างทัศนคติแบบ fixed mindset กับ growth mindset ออกจากกันได้อย่างชัดเจน และการบุกเข้าโจมตีปราสาทนี้เองที่เด็กๆ จะได้เรียนรู้ตั้งแต่การบริหารทรัพยากรตามหลักเศรษฐศาสตร์ โดยใช้เหรียญ token ที่ได้รับในแต่ละวันมาซื้ออาวุธซึ่งมีหลากหลายประเภทภายใต้กติกาที่วางเอาไว้

เด็กๆ จะได้รู้จักการทำงานเป็นทีม รู้จักการวางแผนเพื่อเข้าไปยิงแผ่นกระดาษที่เป็นสัญลักษณ์แทนพลังชีวิตให้ขาดด้วยปืนฉีดน้ำ พวกเขาต้องหาวิธีการว่าใครจะเข้าไปบุกปราสาท ใครจะยิงคุ้มกัน หรือใครจะทำหน้าที่โจมตีบริเวณไหน อย่างไร ซึ่งประบวนการเหล่านี้จะเปิดโอกาสให้เด็กๆ ได้ออกมาเป็นผู้นำ เปิดโอกาสให้เด็กโตที่เป็นรุ่นพี่ได้เสียสละชัยชนะส่วนตัวเพื่อชัยชนะของทีม โดยการยอมให้ตัวเองโดนยิงเพื่อที่น้องๆ จะได้ลอบเข้าไปในปราสาทได้ง่ายขึ้น

ความกล้าหาญและความเสียสละไม่ใช่สิ่งที่เราจะพร่ำสอนได้โดยการพูดหรือบังคับให้ทำ แต่เด็กๆ สามารถเรียนรู้ได้ด้วยตัวเองจากสถานการณ์ที่เกิดขึ้น

เมื่อการเรียนรู้เกิดขึ้นแล้ว เราจึงค่อยเข้าไปสรุปแนวคิดเรื่องการเสียสละ ความกล้าหาญ การเติบโตซึ่งมีอยู่ในแนวคิด growth mindset เพื่อให้เด็กๆ จดจำและเข้าใจได้ง่ายขึ้นนั่นเอง

Course

Coming Soon

Workshop

Coming Soon

2

Course

Coming Soon

3

Workshop

Coming Soon

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมที่ ครูแก๊ป ศิริภพ โสมาภา